LƯU MANH HÓA TRÍ THỨC
Theo số liệu thống kê cho biết : Cả nước
hiện có hơn 9. 000 Giáo Sư, 24.000 tiến
sĩ, 101.000 thạc sĩ và 2.700.000 cử nhân đại học [1] . Một con số lý tưởng cho nền
kinh tế tri thức. Việt Nam
hiện nay có nhiều điều kiện để trở thành nước có nền kinh tế phát triển như :
nguồn lao động trẻ, thuận tiện giao thông, có nhiều loại tài nguyên,…. Tuy vậy,
nước ta vẫn trong cái vòng luẩn quẩn của nghèo nàn, lạc hậu. Nguyên nhân chính
là ở yếu tố con người , do đất nước chúng ta không tôn trọng giá trị con người
, không tôn trọng trí thức đích thực.
Yếu tố con người chưa được quan tâm
thích đáng trong khi nó mới là nhân tố chính cho sự hưng thịnh/ suy yếu của 1 quốc gia.
Một xã hội bảo thủ, trọng thành tích, hám danh sĩ
diện với bằng cấp thường đi đôi với sự
coi thường sự tiến bộ của khoa học , kỹ thuật đương nhiên sẽ tụt hậu. Và
Việt Nam đã và đang tụt hậu.Cũng theo số
liệu thống kế cho biết các chuyên gia WB tính toán “Việt Nam phải mất
rất lâu nữa mới đuổi kịp các nước trong khu vực Đông Nam Á: 158 hoặc cũng có
thể là 175 năm với Singapore, 95 năm với
Thái Lan và 51 năm với Indonesia.”[2]
Vấn đề đầu tư vào giáo dục luôn quyết định hưng, suy
của một quốc gia. Nền giáo dục của Việt Nam
và cả xã hội Việt Nam
làm nhân tài không có đất dụng võ. Với bằng cấp tràn lan, làm người Việt
ảo tưởng về mình. Mỗi năm chúng ta có rất nhiều kỹ sư, cử nhân, tiến sĩ,
giáo sư mới nhưng nền kinh tế của chúng ta lẹt đẹt. èo uột , đất nước chúng ta lạc hậu. Nếu
tính từ hàm Thứ trưởng trở lên, số người có trình độ tiến sĩ ở Việt Nam cao gấp 5
lần Nhật Bản [3] . Và với
số lượng hùng hậu GS, TS, Ths, Cử nhân đã nêu trên , Một con số lý tưởng cho
nền kinh tế tri thức. Nhưng
hiện vẫn đốt đuốc tìm lao động chuyên gia, thiếu hẳn những công trình khoa học
- sáng tạo - sáng chế được ứng dụng vào thưc tiễn cuộc sống... Trong khi nền
kinh tế sản xuất vẫn là nhân công giá rẻ, miệt mài với gia công phụ thuộc, công
nghệ thì vẫn đang loay hoay ở trình... " sản xuất mì tôm".
Người Hàn Quốc họ có quyền tự hào vì họ xây dựng được những sản phẩm mang
tính thương hiệu trên toàn cầu như : Sam Sung, Huyndai . Người Nhật có thể vỗ
ngực tự hào với Sony, Toyota . Sing có quyền hãnh diện về hàng xuất khẩu điện tử của mình ra khắp thế
giới,…Hoàn toàn thiếu một sản phẩm Việt sánh ngang tầm các quốc gia khác trên
thế giới.
(Biếm họa về ông Lưu Hiểu Ba, người đoạt giải Nobel Hòa Bình 2011. Ảnh : ST)
Thực tế này cho thấy, chất xám Việt đang bi lãng phí. Lãng phí từ khâu đào tạo ( đào tạo quá nhiều GS, TS, Ths giả và dỏm) , lãng phí cả khâu sử dựng ( Nhân tài thực sự chưa được tin dùng và sử dụng hợp lý và trọng dụng họ).
Thực tế này cho thấy, chất xám Việt đang bi lãng phí. Lãng phí từ khâu đào tạo ( đào tạo quá nhiều GS, TS, Ths giả và dỏm) , lãng phí cả khâu sử dựng ( Nhân tài thực sự chưa được tin dùng và sử dụng hợp lý và trọng dụng họ).
Người Việt, trí thức Việt, dân Việt trách móc Xã hội
này đôi khi, nhưng nếu nhìn kỹ lại, thì chính họ chính chúng ta tạo nên Xã hội này. Trí thức Việt nói riêng , dân Việt nói chung nhiều lúc đôi khi có xu hướng, chờ đời mong
mỏi một vị minh quân, 1 vị lãnh đạo tài ba xuất chúng nào đấy xuất hiện để đưa lối dẫn đường
họ và lãnh đạo đất nước đang tụt hậu
này, nhưng họ quên rằng không ai dẵn dắt
và không ai hành động tốt hơn họ tự dẫn dắt mình định hướng cho mình. Đã đến
lúc cả dân tộc này và giới trí thức Việt
cần nhìn thẳng và nhìn thật vào
chính mình, nhìn vào thực tế và tự gánh trách nhiệm cũng như vài trò của mình
để tự thoát ra cái vòng luẩn quẩn này chứ không phải một ai đó, 1 vị cứu tinh
nào đó hay 1 vị minh quân còn ẩn dật đâu đó.
Nghèo , dốt,
thua kém người khác chưa hẳn là cái tội . Cái
tội là ở chổ : nghèo, đói , lạc hậu
, thua kém người khác nhưng lại không biết, hay biết mà không chiu thừa nhận và tệ hơn là phải phủ nhận mình nghèo bằng
mọi giá vì cái sĩ , để rồi không chịu tìm tòi hướng đi, lối
thoát cho mình . Và nếu
chúng ta không khắc phục được sự yếu kém của đất nước nạn nhân cũng chính là
chúng ta. Chúng ta là nạn nhân của chúng ta.
Bất cứ xã hội nào, trí thức và yếu tố con người mới
là yếu tố hàng đầu để
đưa đất nước đi lên. Nước Mỹ phồn vinh với giấc mơ Mỹ và là miền đất Hứa của
biết bao người trên thế giới, Người Hàn Quốc chấp nhận “ăn mày chất xám” ở
phương tây, tinh thần Samurai của Nhật…. Sao không để cho trí thức Việt được tự do trong sáng tạo, tự do trong
tư tưởng, tự do trong lựa chọn của mình !? Để họ được cống hiến !?
Ở một góc độ nào đó, có thể nói và khẳng định rằng,
đất nước không phát triển được như người ta là vì trí thức Việt chưa phát huy
hết vai trò và sứ mệnh của mình. Và lại ở 1 góc độ nào đó, họ bị kiềm kẹp, bị
cột, bị trói chặt tư duy, tư tưởng, và cả ý thức hệ, họ cũng muốn sống, muốn
cống hiến lắm , muốn được hy sinh nhưng ý thức hệ, sự khác biệt trong tư duy và
tư tưởng đã làm cho họ không được chọn, và họ
bị cuốn vào vòng xoáy luẩn quẩn của giới trí thức Việt bao đời nay, vòng
xoáy của một xã hội mà ngay cả đến trí thức cũng bị đẩy vào con đường “lưu manh hóa”, ở đó nhân phẩm của trí thức
bị người khác chà đạp và tự mình chà đạp
lên mà sống ,để rồi họ không kịp nhận ra họ
vừa là "nạn nhân" mà còn đồng thời là "thủ phạm" . Họ hành
hạ nhau và dẫm đạp lên nhau mà sống:
- Một bác sĩ
với mức lương èo uột, 3 đồng 3 cọc , chết đói, anh ta tìm đủ cách làm khó bệnh nhân
để được nhận “lót tay”. Nhưng khi anh ta sử dụng các dịch vụ khác, anh ta lại
bị làm khó lại.
- Một thương gia ( doanh nhân) vì chạy theo lợi
nhuận và tham đồng tiền bẩn không ngại bán rẻ lương tâm mình sản xuất ra những
hàng hóa chất lượng kém, đọc hại tới sức khỏe của người tiêu dùng, miễn sao lợi
nhuận nhiều xả chất thải độc hại ra môi trường, nhưng rồi chính anh ta hủy hoại
môi trường chung anh ta đang sống trong đó
và sẽ ra sao nếu anh ta mua phải những sản phẩm độc hại khác do người
khác cũng vì tham lam mà sản xuất ra như anh ta.
- Từ Vụ sập cầu Cần Thơ, cho đến sập cầu cống, hàng loạt công
trình thủy điện quốc gia công trình dân sự khác,.. những kỹ sư làm việc trên công trình
đó đã làm hại hoặc tiếp tay cho người khác làm hại rất nhiều người. Sẽ ra sao
nếu như những kỹ sư này đứng dưới công trình của chính họ thiết kế và xây dựng .
- Một nền giáo dục thay vì dạy con người ta cách
học, nó chỉ dạy con người ta cách tin và phải đặt niềm tin vào đấy, kết quả tạo
ra khg phải 1 thế hệ mà nhiều thế hệ cứ bắt thế hệ nối tiếp sau cứ tiếp tục đặt
niềm tin. Bởi lẽ thế hệ này tiếp tục "dẫn dắt" ( chăn dắt!?) thế hệ
kia.
- Một công chức, phải bỏ ra 1 khoản tiền lớn để mua chạy chức, hốii lộ cho người này, cho cơ
quan kia để có cái ghế, cái chức. Khi có cái ghế, cái chức rồi lại quay lưng ra
cướp phá, cướp bóc , hạch sách nhũng nhiều người khác để lấy lại những thứ mà
mình từng bỏ ra . Và xem điều đó là lẽ đương nhiên và cái vòng luẩn quẩn ấy cứ
tiếp diễn
- Một nhà báo, nhà văn, người cầm bút vì lợi ích cá
nhân riêng, có thể nhẫn tâm bẻ cong ngoài bút, viết láo và viết liều để nhận
được những đồng tiền bẩn tưởng chừng như
chỉ làm tổn hại tới người đọc nói riêng và nền văn báo chí văn hóa nước nhà nói
chung nhưng anh ta cũng đang tự biến mình thành trò bỉ ổi và lố bịch trong mắt người đọc, vì người đọc bây giờ đủ
thông minh để nhận biết đâu đúng , đâu
sai. Bởi trước khi hốt bùn để ném vào mặt người khác, thì bàn tay anh ta
cũng đã lấm bùn trước rồi….
Và cứ thế , mỗi người trong xã hội cứ tự hại mình và hại người khác. Có thể nói trí
thức Việt Nam
nói riêng và người Việt nói chung vừa tự
hại mình và hại người , nạn nhân của nhau, nạn nhân của định hướng xã hội, nạn
nhân của sự lãnh đạo và dẫn dắt tồi tệ .
Trong một xã hội, khi "sự thật" bị bóp méo, bị bẻ cong Trí thức Việt từ chổ " người
sáng" cũng trở thành “người mù” , người thẳng cũng thành
“còng lưng” . Hoặc im lặng, cúi đàu chấp nhận để mà sống yên ổn thay vì
cất tiếng nói phản kháng rồi bị vùi dập.
Với mức giá, mức lương hiện tại , Xã hội còn
nhiều trí thức không sống được vói mức lương thực của mình. Người lao động trí thức bị bần cùng hóa và bị đẩy đến chỗ không còn
có thể nghĩ gì khác ngoài việc làm sao kiếm cho đủ tiền để sống. Đây chính là
một trong những lý do làm nên sự tha hóa, biến chất của giới lao động trí thức,
thay vì đầu tư vào nghiên cứu , nâng cao chuyên môn,phát minh ra cái này, khám
phá ra cái kia họ lao đầu vào kiếm tiền,
kiếm sống làm sao phải sống được cái đã. Chính điều này dẫn họ tới kết quả làm
nhiều việc trái nghề, trái lương tâm,
trái đạo đức xã hội.
Mua quan, bán chức, mua vị trí công tác diễn
ra đều đặn trong giới lao động trí thức
trong Xã hội để rồi khi lên nắm quyền thì Vua quan thi nhau chia chác,
nhũng nhĩu, quan liêu, thằng lên sau thì dốt hơn nhưng lưu manh, khốn nạn hơn thằng trước. Khốn khổ cho một xã hội !
Chưa dừng lại ở đó ,Giới lao động trí óc ở
Việt Nam không những bị bần cùng hóa về đời sống vật chất, mà còn bị bần cùng hóa
hay tự bần cùng hóa cả về tư duy
đời sống tinh thần khác. Hiện
tượng này đang thành ra phổ biến : những người, lẽ ra , phải làm việc với
sách vở lại rất ít đọc sách, không quan tâm đến các vấn đề xã hội. Họ tự phủ
nhận vai trò và trách nhiệm xã hội của họ. Hoặc học nhiều đọc nhiều, có bằng
này bằng nọ chỉ để tự hào, để khoe khoang,
để lên lớp nhau, để mơn trớn nhau vì cái
tính sĩ diện hảo. Và cách người Nga đáp trả: Mày giỏi (giáo dục cao, học giỏi
...) sao mày không giàu (sao mày không thể bán chút kiến thức để kiếm tí tiền
tiêu cho sang trọng). Có lẽ câu nói đó hơi sống sượng. Nó hơi chợ búa. Nhưng nó
chỉ ra một thứ rất đáng nghĩ rằng: nếu như kiến thức của bạn không mang lại giá
trị cho chính bản thân bạn thì bạn cần kiến thức đó làm gì. Để trang trí hả? Để
khoe mẽ hả? Nói thẳng ra, nó hơi chợ búa, nhưng đấy là cách nghĩ của
một con buôn chứ không phải 1 trí thức.
Mặt khác , một số đông trí thức và tự nhận
mình là trí thức lại cố định , cột chặt và để người khác cột, trói chặt tư duy
và suy nghĩ của mình bằng những định kiến có sẵn, những quan điểm tâm lý đám
đông và những quy luật bất thành văn khác về tư
duy và quan điểm của họ . Điều này dẫn đến họ không tự do tư duy, không
có tính bức phá không có khả năng phán xét đâu đúng đâu sai , họ chỉ biết nghe,
biết chấp nhận những điều từ người khác mớm cho, từ trên đưa xuống không cần
phán xét coi nó đúng hay sai, lợi hại ra sao. Sự bần cùng hóa tinh thần là một trong những
nguyên nhân khiến giới lao động trí óc ở đây đánh mất sức mạnh, đánh mất khả
năng phân biệt đúng sai, phải trái, và khiến họ có thể vi phạm các chuẩn mực
đạo đức mà vẫn cảm thấy yên ổn lương tâm. Họ tìm sự yên ổn bằng cách sử dụng
các lý lẽ mang tính ngụy biện để bào chữa hoặc hợp pháp hóa cho sự vi phạm đạo
đức hay sự vi phạm pháp luật. Họ đã dùng
cái sai này để ngụy biện bao che, phủ lấp cái sai khác, trong khi những giải
pháp đúng đắn, khoa học đã không được lựa chọn.
Chính sự bần cùng và tự bần cùng hóa về tư duy, đạo đức và tinh thần, đời sống, trí tuệ đã khiến cho trí
thức Việt Nam bị tha hóa nhiều mặt, mất
cả năng lực làm việc trong lĩnh vực chuyên môn
của mình, mất luôn cả bản lĩnh văn hóa, cả ý thức về sự đúng sai, cả
phẩm chất đạo đức công dân. Để tự giữ cho mình trong sạch, chuẩn mực còn khó,
nói chi đến chuyện dám đứng lên bảo vệ công lý, bảo vệ sự thật ! Chính vì
thế nhiều người còn chút lương tri họ chấp nhận cắn răng chiệu đựng và thõa
hiệp với cái ác và cái xấu để yên ổn mà sống.
Họ
dối trá, tiếp tay cho sự dối trá, họ lừa lọc, tiếp tay cho sự lừa lọc, họ sĩ
diện và tiếp tay cho sự sĩ diện. Tất cả nó làm nên dung mạo của nền trí thức bị
“lưu manh hóa”.
Đất
nước này đã phải trả cái giá quá đắt cho tệ nạn
“lưu manh hóa trí thức” này rồi, bây giờ đã đến lúc chúng ta phải biết
tự đứng dậy, dám nhìn thẳng, nhìn thật vào sự thật, nhìn vào thực tế,… tự bản
thân mình thoát ra khỏi cái vòng luẩn quẩn ấy, đừng tự hại mình và hại người
nữa.
[1] Số
liệu Giáo sư Nguyễn Văn Tuấn (ĐH New South Wales , Úc) đưa
ra.
[2] Tính toán của các chuyên gia WB dựa trên báo cáo củ
WB năm 2007
[3] Theo
TS Nguyễn Khắc Hùng, nguyên Chuyên viên Đối
ngoại, Học viện Hành chính Quốc .
6 nhận xét:
hay rất đúng tôi ủng hộ bạn một bài rất suất sắc rất có lý và thật ý nghĩa cho xã hội VN của chúng ta !
http://www.facebook.com/notes/canh-le/ng%E1%BA%ABm-1/184183151720117
NGẪM - 1
Ở Việt Nam hiện nay, các nghệ sĩ phải tự làm hồ sơ và đơn "xin" để được nhà nước "phong tặng" cho các "danh hiệu cao quý" : Nghệ Sĩ Ưu Tú, Nghệ Sĩ Nhân Dân ...
Từ chuyện nay nhớ chuyện xưa, Học giả Nguyễn Hiến Lê trong Hồi Ký của mình có kể rằng dưới thời Việt Nam Cộng Hòa, chính quyền có nhiều lần trao tặng cho Ông Kỷ Niệm Chương và Phần Thưởng ( bằng hiện kim ) để ghi nhận công lao đóng góp cho nền Văn Hóa nước nhà, và mời Ông cộng tác trong Bộ Quốc Gia Giáo Dục, nhưng Ông đã từ chối vì còn bất mãn với một số chính sách của chế độ, chính quyền cũng đành thôi mà cũng không gây khó dễ gì ...
Qua hai câu chuyện này, tôi có một số nhận xét :
1- Chính quyền thời trước đã làm đúng chức trách của mình, là phát hiện nhân tài, ghi nhận công lao, tưởng thưởng xứng đáng, và trọng dụng ... Còn việc có nhận hay không là việc của họ, chính quyền phải tự xét lại mình có đủ "tư cách" để "phát hiện", "ghi nhận", "tưởng thưởng", và "trọng dụng" hay chưa !? Cả người "cho" và người "nhận" đều giữ và thể hiện được lòng tự trọng của mình ... ! ...
Chính quyền thời nay thì lại đặt ra một cơ chế "xin - cho" một cách trịch thượng, tự cho mình cái quyền "toàn tri", ban phát trên mọi lĩnh vực, phản ánh một não trạng u tối và thấp kém ... Cả người "cho" và người "nhận" đều "nhục" cả ... ! ...
2- Về phía Văn Nghệ Sĩ - Trí Thức, nếu là "chân chính" thì không ai lại đi làm cái việc "xin" một cách đớn hèn ấy cả, chưa kể có một số kẻ còn phải chạy chọt để "mua" ...
3- Nhìn ra thế giới, tôi chắc rằng nhà nước Pháp khi trao tặng Bắc Đẩu Bội Tinh, nhà nước Anh khi phong tặng Tước Hiệu Hiệp Sĩ, ... không ai làm như ở ta hiện nay cả, cả người "cho" lẫn người "nhận" ... Có lẽ nhờ vậy mà họ Văn Minh chăng !? Hay là bởi vì họ Văn Minh nên họ mới như vậy !?
4- Ở các nước Văn Minh, giới Chính Trị Gia thường hay kết thân với giới Văn Nghệ Sĩ - Trí Thức, vì ở các nước đó, Văn Hóa dẫn đường cho Chính Trị ... Văn Nghệ Sĩ - Trí Thức là những con người cực kỳ nhạy cảm trước những tín hiệu biến chuyển của xã hội, là những người luôn đi tiên phong trong các trào lưu tư tưởng mới ... Gần họ, giới Chính Trị tiếp thu các tín hiệu xã hội và kịp thời điều chỉnh các sách lược, chiến lược, chính sách cho phù hợp với sự phát triển của xã hội ...
5- Văn Nghệ Sĩ - Trí Thức Việt Nam ngày nay dường như vẫn còn đang chìm đắm trong những nỗi buồn "muôn năm cũ", "sầu cổ độ", "vạn cổ sầu", ... thời "tiền chiến", vẫn cứ quanh quẩn lê la ở những "phố nhỏ, ngõ nhỏ ...", "quán cóc liêu xiêu ..." ..., để rồi "thương nhớ đồng quê", lay lắt với "nỗi buồn phố thị" ... vv ...
Cho đến nay, người Việt Nam vẫn cứ hình dung "nghệ sĩ" là phải "lãng mạn", "bay bướm", "đi mây về gió" ... Họ ngạc nhiên khi thấy Văn Nghệ Sĩ quan tâm, nhạy cảm với chính trị, thời cuộc ... Và chính quyền thì dường như lo sợ, và theo dõi, không phải để tiếp thu, học hỏi, mà để ngăn ngừa, khủng bố ...
Năm điều trên cho thấy Xã Hội Việt Nam vẫn còn cách xa "Cánh Cửa Văn Minh" lắm ... ! Chưa biết đến ngày nào, giới Văn Nghệ Sĩ - Trí Thức Việt Nam mới có thể đưa được Xã Hội Việt Nam đến bên bậc thềm của nó ... !? ...
Hởi những ai đang tự xem mình là "Văn Nghệ Sĩ - Trí Thức" ..., các vị nghĩ gì ... !? ...
QUỐC GIA HƯNG VONG, THẤT PHU HỮU TRÁCH !
Bài viết hay, nêu lên đúng vào thực trạng của xã hội Việt Nam ngày nay.
Bạn viết rất đúng. Nhưng có lẽ VN chưa có trí thức đúng nghĩa. Chỉ có một ít, còn phần lớn là lưu manh có học chút ít. Họ chỉ tìm cách kiểm tiền và hưởng thụ. Nên khó có thể trí thức nhìn lại mình và làm được gì cho dân cho nước đâu.
Đăng nhận xét