Pages

Blog Title

Thứ Bảy, 10 tháng 11, 2012

GỬI CÁC THẾ HỆ ĐI TRƯỚC :  “LỖI ĐÂU CHỈ Ở THẾ HỆ TRẺ”

Trong suy nghĩ của thế hệ trước và người lớn về thế hệ trẻ  9X chúng tôi thường đại diện và tiêu biểu cho những tiêu chí và định kiến sẵn có như sau :



(Ảnh minh họa - Nguồn : Flickr.com)

- Thế hệ đi trước và người lớn khi nghĩ về 9X chúng tôi , đa phần là một  thế hệ được sống đây đủ cả về vật chất lẫn tinh thần, không  biết chút gì về những nổi đau  chiến tranh và hậu quả chiến tranh, cũng như những thiếu thốn khổ sở mà thệ hệ trước từng trải qua và chịu đựng.


- Thế hệ đi trước và người lớn khi nghĩ và nói về 9X thường với những bài viết và suy nghĩ rằng : đa số 9X sống hời hợt, buông thả, ích kỷ, sống cho mình và ít quan tâm đến cộng đồng , xã hội, không biết rung cảm trước nỗi đau của thời cuộc và đất nước cũng như các vấn đề XH.


- Thế hệ đi trước nghĩ về 9X , phần lớn bây giờ ít ham học hỏi, thiếu ý chí cầu tiến, lên mạng chỉ biết tung ảnh khỏa thân, ảnh tự sướng với đầy đủ các kiểu như chu môi, trợn mỏ làm kiểu khá lố lăng và nhí nhớn để khoe và để giết thời gian vô ích .


- Thế hệ đi trước và người lớn, hay nghĩ về 9X – một  thế hệ hời hợt với những giá trị cốt lõi của cuộc sống, thích adua , thích chạy theo phong trào, thích thể hiện thích những thứ phù phiếm có thể mua bằng tiền và và những giá trị vay mượn và chắp vá của cuộc đời.


- Thế hệ trước và người lớn nghĩ về Thế hệ 9X đa phần là những đứa trẻ “chỉ thích nghe nhạc K- Pop. Rằng 9X rất ưa mặc váy ngắn, áo hai dây, quần jean thủng lỗ, tóc tai đủ màu sắc sặc sỡ và ngả ngớn trên xế hộp ,lắc quay, hò hét , diên cuồng trong Bar , nhưng không dành ánh cho bà cụ nhặt ve chai, hay ông già bán vé số hay trẻ em không nhà không cửa lang thang trên hà phố”,…


-Thế hệ trước  nghĩ về thế hệ tôi với vô vàn những thói hư tật xấu, ích kỷ, chỉ biết đòi hỏi, đón nhận, chỉ biết hưởng thụ, chỉ biết nhận chứ không biết cho đi….


- Thế hệ trước nói 9X với nhiều từ không được hay như : một thế hệ đầy tiêu cực. một thế hệ hưởng thụ, người ta bảo “9X sống không có mục đích” ,..


- Thế hệ trước và người lớn , họ nghĩ về 6X, 7X, 8X có phần tốt đẹp những về 9X là thế hệ của suy thoái, suy đồi đạo đức và với những phát ngôn gây sốc, với những màn tung ảnh khỏa thân, tự tung và bị tung clip Sex gây sốc và chấn động.


- Thế hệ trước và người lớn nghĩ về chúng tôi : với những lối ăn chơi khác người, cách cư xử và hành động đôi khi còn thiếu văn hóa, gây ra những bức xúc cho dư luận và xã hội.


- Và đáng buồn hơn là thế hệ trẻ 9X là một thế hệ  “thích thể hiện”


Rất nhiều những cái không hay và tốt đẹp gì lắm được những thế hệ đi trước ưu tiên khi nghĩ về chúng tôi!?

Tất nhiên tôi hoàn toàn thừa nhận, tất cả những điều thế hệ trên nghĩ về chúng tôi đúng chứ không hề sai, tuy nhiên không thể tóm gọn hết diện mạo của 1 thế hệ và đánh dồng hết tất cả .

Bên cạnh những thói hư tật xấu đã liệt kê ra ở trên, Vẫn còn đâu đó những thế hệ 9X trẻ đang ngày đêm ra sức học tập, lao động và cống hiến cho cá nhân bản thân họ, cho gia đình họ, cho xã hội họ đang sống và góp phần xây dựng đất nước cũng như làm rạng ngời nòi giống Việt.


Nhưng 1 câu hỏi to tướng ngay lúc này xuất hiên trong đầu tôi, cũng 1 vấn đề sao người lớn xây dựng định kiến, đánh giá, nhận xét và nhận định về chúng tôi nhưng không đặt ngược lại vấn đề tại sao thế hệ trẻ bây giờ nó lại như vậy ? Liệu chăng có phần của người lớn và thế hệ đi trước?


- Xin đừng chỉ biết lên án thế hệ trẻ chúng tôi sống ích kỷ, chỉ biết sống , biết nghĩ cho bản thân mà quyên hỏi ngược lại chính mình rằng, mình thực sự đã thật tốt chưa, đã đủ đạo đức và tư cách để làm gương cho thế hệ trẻ chưa?


- Xin đừng trách chúng tôi, chỉ biết lên mạng phát ngôn gây sốc ,thiếu tôn trọng người lớn cha mẹ, ông bà mà quên đặt ra câu hỏi nghi vấn, liệu đôi khi các bậc làm cha , làm mẹ có thật sự làm tròn bổn phận , trách nhiệm cũng như đạo đức để làm 1 công dân tốt và gương mẫu cho con cái và đầy đủ sự quan tâm, giáo dục thế hệ trẻ chưa, không có lửa làm sao có khói !?


- Xin cũng đừng trách chúng tôi ít quan tâm tới tình hình đất nước, sống hời hợt, chỉ biết quan tâm những thứ xa hoa, phù phiếm, vật chất ,… chỉ biết quan tâm tới hotgirl/hotboy, hàng hiệu, túi Gucci , và những thứ giá trị rẻ tiền mà quên nhìn lại mình, quên tự soi lại mình thực tế những gì thế hệ đi trước nhét vào đầu óc chúng tôi , khi công tác giáo dục và tuyên truyền cũng như công tác giáo dục tư tưởng cho chúng tôi phần nào có vấn đề bởi, nói như 1 người từng nói “Những điều người lớn dạy cho chúng tôi đã bị thực tế tát vào mặt không thương tiếc.” và làm sao chúng tôi có thể tìm thấy giá trị cốt lõi khi mà lên mạng toàn những tin tức dạng như :” sốc-sếch-sến”, hiếp dâm, chém giết, lộ vòng 1, vòng 2 , vòng 3 của nữ hót-gờ X, Ngực khủng của diễn viên Y , lộ hàng, lộ ảnh nóng, lộ clip sex của người mẫu Z.,   

- Người lớn không nhất thiết phải dàn ra trước mắt chúng tôi những cảnh sống xa hoa của những người nổi tiếng và tự làm mình nổi tiếng, với những căn nhà, ngôi biệt thự khủng  hàng chục triệu độ, những câu chuyện nhảm nhí của những người nổi tiếng như : tốc váy, yêu đương, ly hôn, cặp bồ, lên giường và “dạng háng”, những party xa hoa lộng lẫy thu hút theo dõi hàng triệu người, trong khi đó đất nước đang nghẹn ngào có nhiều được cần được quan tâm và  lên tiếng hơn.

- Thế hệ trước trách chúng tôi quan tâm và chỉ biết châu đầu vào những thứ rẻ tiền ấy đúng không? Thế đã bao giờ người lớn tự đặt câu hỏi ngược lại, tại sao chúng tôi lại quan tâm đến mấy thứ đó chưa? Cũng bởi người lớn và thế hệ đi trước đem lại cả đấy, Bởi đâu ngẫu nhiên thứ “rác rưởi”  ấy nằm tràn lan đầy rẫy trên báo chí và các kênh truyền thông, tất tần tật những công cụ mà dễ đập vào mắt và chiếm lấy hết không gian học và đọc của đại bộ phận đất nước này.

- Cũng xin đừng trách móc, phê phán thế hệ trước nói chúng tôi, hời hợt và không quan tâm tới lịch sử nước nhà, không hiểu nhiều về cha ông tổ tiên và những giá trị lịch sử cốt lõi và tinh túy của dân tộc rằng dân ta những rành sử Tàu, thế có bao giờ thế hệ trước tự hỏi ngược lại mình rằng, tại sao lịch sử dân tộc 4000 năm đầy hào hùng , 4000 nghìn năm văn hiến với bao bao điểm tích, biết bao những anh hùng dân tộc và nhiều niềm tự hào như vậy nhưng chúng tôi lại lãng quên, không biết nhiều, không thích thú nhiều, bởi lẽ thế hệ trước đã đem đến cho thế hệ trẻ chúng tôi quá nhiều những bộ phim tàu, mà chỉ cần bật Tivi lên là hàng loạt kênh chiếu phim tàu nói về sử tàu, 4000 năm văn hóa , văn hiến nhưng không có nhiều những bộ phim hay, những thước tài liệu quý báu hay sao mà cứ đi mượn sử người về dạy cho dân tộc mình !?


 Có khi nào người lớn và thế hệ đi trước  thấy mình sống hời hợt, cũng chính mình là những người  đem đến cho giới trẻ chúng tôi những cái hời hợt, chắp vá, tạm bợ rồi sau đó trách móc, lên án, phên phán chúng tôi là tại sao lại chạy theo những “thứ ấy” !? Lẽ dĩ nhiên dễ hiễu, nếu không có ai đem đến thì lấy đâu có để chúng tôi theo, adua ,… không có lửa làm sao có khói !?.

Cuối cùng, cũng xin người lớn và thế hệ đi trước đừng đánh đồng, lấy cái khốn cái khó, thiếu ăn, đói khổ, … và những đau đớn, mất mác của thế hệ trước ra để so sánh và nói  thế hệ chúng tôi ngày nay sung sướng như thế nào, bởi mỗi thời kỳ, mỗi giai đoạn lịch sử có một sứ mệnh và nhiệm vụ riêng, tuy chúng tôi không biết đến cái đói  những năm 45 của thế kỷ trước ra sao, những đớn đau, mất mác trong cuộc chiến sống còn như thế nào, nhưng chúng tôi cảm nhận được cái nghèo nàn, lạc hậu, thua kém , tủi nhục và tiểu nhược  của đất nước mình , dân tộc mình so với thế giới  bên ngoài, nối đau  về tinh thần này nó còn đau đớn và giày vò con người ta còn nhiều hơn cả thể xác.Và tuổi trẻ của chúng tôi được các thế hệ đi trước giao phó cho trách nhiệm phải thay đổi  mang tầm lịch sử này. 

OH, 11/11/12

Tiểu Bối

1 nhận xét:

Bụi nói...

Muốn đất nước phát triển thì thế hệ đi trước phải làm gương cho thế hệ đi sau,phải là người trực tiếp hướng dẫn,còn thế hệ đi sau phải biết rõ được nhiệm vụ của mình,mong họ đừng sống hời hợt vô cảm ntn nữa

Đăng nhận xét